Rekstrarskilyrði atvinnugreina:
Aðal-Seðlabankastjórinn hefur ekki yfirgefið hinn pólitíska völl og kann því greininlega illa að hafa takmörkuð verkfæri í höndum. Davíð fer sem áður sínu fram – og nú í beinni andstöðu við lykilaðila í atvinnulífinu. Nú finna hinar veikari atvinnugreinar virkilega fyrir ofurvöxtum Seðlabankans – og það sem verra er vaxtastiginu má líkja við landsbyggðarskatt. Ofurvextirnir skapa forsendur fyrir útgáfu skuldabréfa í íslenskum krónum og leiða þannig beint til frekari gengishækkana. Þar með fer þetta tvennt saman – háir vextir og hátt gengi - og fyrirtæki í útflutningi missa niður tekjur um leið og ódýr innflutningur skákar samkeppnisiðnaði út af markaðnum. Ferðaþjónustan og samkeppnisiðnaðurinn eiga það sameiginlegt að vera illa fjármagnaðar greinar – og finna þar af leiðandi meira fyrir þessu vaxtastigi en þjónustugreinar og innflutningur. Einnig er á að líta að sjávarútvegurinn hefur alveg fram undir þetta verið ein megingrein á landsbyggðinni – og finnur nú fyrir hágenginu sem aldrei fyrr. Ef ekki kæmi til alveg sérlega hagstæð verð á ýmsum mörkuðum þá mundi sjávarútvegurinn vera í alvöru kröggum. Rækjan er liðin undir lok og þeim byggðarlögum fækkar sem sækja grunn lífsafkomunnar til auðlinda sjávarins.
Starfslok bankastjóra
Það er ekki í eintómu gríni sem áhrifamenn í atvinnulífi bjóðast til að leggja að mörkum til starfsloka fyrir Seðlabankastjóra. Það er nefnilega alls ekki séð fyrir endann á þessarri stöðu sem nú er uppi. Menn spyrja hvort Davíð ætli að halda áfram að hækka vextina þegar kæling hagkerfisins framkallar gengishrun – með tilheyrandi verðbólgu. Menn spyrja líka hvers konar atvinnulíf verður eftir á landsbyggðinni ef þensluskeiðinu – með hágengi og ofurvöxtum - er haldið áfram í 5 til 10 ár. Ætla stjórnvöld að halda áfram að keyra risaframkvæmdir á SV-landi inn í hagkerfið – 2-3 álver? Menn velta því þá að vonum fyrir sér líka – hvað fólk á að gera á þeim stöðum á landsbyggðinni ”sem ekki fá álver.” Hér er greinilega búið að skapa vítahring sem sannarlega einkennist ekki af stöðuleika og vexti í þágu allra – og alls staðar á landinu.
Vaxtargreinar og þekkingarfyrirtækin flýja
Á tímabili stóriðjustefnunnar og þeirrar spennu sem einkavæðingin og útrásin hafa lagt til efni í þá hafa vaxtargreinar þekkingariðnaðarins verið vanræktar. Stórfyrirtæki eins og Marel, Össur, Sæplast og fleiri slík hafa átt í erfiðleikum með að efla innlenda og verðmæta starfsemi sína. Ef ekki hefði komið til stofnunar Íslenskrar Erfðargreiningar á sínum tíma þá væri Ísland afar neðarlega á listanum yfir framlög þjóða til rannsókna og nýsköpunar. Nú blasir hins vegar við að ef ekki verður skipt algerlega um stefnu að þessi áhugaverðu og verðmætu nýsköpunar- og þróunarfyrirtæki – ásamt hugbúnaðarfyrirtækjum – munu leggja áherslu á að byggja sig upp erlendis og etv. mikið til flytja úr landi. Það er ástæða til að hlusta á reynslubolta eins og Hörð Arnarson í Marel og Geir Gunnlaugsson hjá Promens – þeir eru ekki að reyna að plata neinn þegar þeir kalla eftir stefnubreytingu hjá stjórnvöldum. Ágúst Guðmundsson kenndur við Bakkavör og margir fleiri hafa tekið í sama streng. Samtök Iðnaðarins hafa kallað eftir breytingu – og nú sem aldrei fyrr vegna rekstrarskilyrða fyrirtækjanna. Það væri þó einungis einn hluti af lausn í málinu að nálgast mynt- og vaxtaumhverfi Evrópusambandsins eins og SI hefur lagt til.
Nýsköpun í atvinnulífi þarf að örva
Samkeppni á alþjóðlegum mörkuðum og í viðskiptum hafa breytt vinnumarkaði á Íslandi varanlega. Frjáls flutningur vinnuafls frá láglaunasvæðum – skapar aukinn þrýsting á að sem flestir ljúki skólagöngu með staðfestum árangri – í formi starfsréttinda eða annars lokaprófs sem nýtist á vinnumarkaði. Sérhæfð þjónusta – etv. einkum á sviði fjármála – þekkingarstörf, hönnun og hátækni eru þau svið sem framtíðarhagsæld Íslendinga verður í verulegum mæli að byggjast á.Til að slíkt verði er mikilvægt að vinna markvisst að einstökum málum;
- Rannsóknarstyrkir og stuðningur við fjárfestingar einkaaðila í nýsköpun, rannsóknum og þekkingaryfirfærslu eru virk aðgerð.
- Skattaumhverfið þarf að styðja nýsköpun – með þekkingarsetur/vísindagarðar í tengslum við háskóla og rannsóknarstofnanir sem fá beinan stuðning ríkisvaldsins.
- Fjárfestingarsjóðir þurfa að leggja lið með einkaaðilum, – fjármagnaðir með opinberu fé í samstarfi við viðskiptalífið.
- Vaxtarsamningar – með virku frumkvæði viðskiptalífsins og samstarfi við sveitarstjórnir og stofnanir ríkisins - ættu að taka yfir eldri aðkomu Byggðastofnunar.
- Vísinda og tækniráð/Tæknisjóður og Nýsköpunarsjóður geta tekist á við aukið hlutverk í þróun og fjárfestingum – um allt land.
Mörg nágrannalönd hafa stillt rekstrarumhverfi nýsköpunar og hátækni þannig að þangað sækja þekkingarfyrirtæki og skapa varanlega verðmæt og krefjandi störf. Það getum við líka gert – og haft af því skýran efnahagslegan ávinning. Ég vil leggja slíkri stefnubreytingu lið.